Chi tiết

Tìm kiếm nâng cao

CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ TRẦN GIA TIN TỨC
Sự khác nhau giữa phần cắt sét & phần lọc sét

Khi có sét xuất hiện ở vùng lân cận thì sẽ xuất hiện các xung lan truyền trên dây dẫn. Các xung quá áp này xuất hiện trong thời gian cực ngắn (Khoảng vài micro giây) nhưng điện thế có thể tăng lên vài ngàn vôn, các Aptomat điện không đủ thời gian đáp ứng nên các thiết bị nhạy cảm sẽ ngay lập tức bị phá hủy

1. Thiết bị cắt sét

Khi có sét xuất hiện ở vùng lân cận thì sẽ xuất hiện các xung lan truyền trên dây dẫn. Các xung quá áp này xuất hiện trong thời gian cực ngắn (Khoảng vài micro giây) nhưng điện thế có thể tăng lên vài ngàn vôn, các Aptomat điện không đủ thời gian đáp ứng nên các thiết bị nhạy cảm sẽ ngay lập tức bị phá hủy. Hệ thống chống sét Lpi sẽ đảm bảo duy trì điện áp ở mức cho phép (theo tiêu chuẩn) gần bằng điện áp hoạt động bình thường của thiết bị khi có sự quá áp do sét gây ra. Theo công nghệ MOV, phần thiết bị cắt sét được chế tạo từ vật liệu chính là Oxit Kẽm (ZnO). Oxit Kẽm trộn với một số phụ gia sau đó được gia công với chế độ đặc biệt tạo thành MOV (Metal Oxide Varistor). Đây là loại gốm đa tinh thể, nó có đặc tính điện trở biến đổi theo điện áp. Khi đấu hai cực của MOV vào một nguồn điện có điện áp thấp hơn điện áp ngưỡng của nó, nó sẽ không dẫn điện bởi vì nó có điện trở rất lớn (hàng trăm MΩ). Khi xảy ra đột biến: điện áp của nguồn cao hơn điện áp bình thường và cao hơn điện áp ngưỡng của MOV, lúc này MOV có trở kháng thấp nên nó trở thành dẫn điện, làm triệt tiêu xung quá áp và do thời gian đáp ứng nhanh (≤ 1ns) nên thiết bị phụ tải luôn được đảm bảo thông số Up nhỏ hơn 440V (1KV - 8/20) một mức điện áp không đủ phá hủy thiết bị phụ tải trong thời gian cực ngắn. Trường hợp đặc biệt được thiết kế thêm phần thiết bị cắt sét thứ cấp (Secondary) để dự phòng khi phần thiết bị cắt sét sơ cấp hư hỏng thì thứ cấp sẽ hoạt động thay thế.

2. Thiết bị lọc sét.

Sau khi đi qua thiết bị cắt sét, phần lớn năng lượng sét lan truyền đã được chuyển xuống đất và đã cắt giảm biên độ xung sét. Tuy nhiên tần số và tốc độ biến thiên dòng và áp của nguồn điện vẫn còn lớn, không ổn định, ảnh hưởng lớn đến các thiết bị điện tử nhạy cảm (Tổng đài, thiết bị thu phát sóng…). Thực tế đây là những tín hiệu không mong muốn được sinh ra và ảnh hưởng tới các mạch nhạy cảm của thiết bị. Do vậy Lpi được tích hợp phần lọc sét đi kèm.

Thiết bị cắt lọc sét (điện cảm phối hợp) được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ cho những mức bảo vệ sơ cấp và thứ cấp. Nó được phối hợp sử dụng nhằm mục đích tiếp tục cắt giảm biên độ xung sét, đồng thời giảm tốc độ biến thiên dòng và áp của sét. Biên độ tín hiệu điện áp ở ngõ ra của hệ thống không vượt quá điện áp chuẩn và tốc độ biến thiên của điện áp không được vượt quá 5V/μs

Hệ số lọc nhiễu hoạt động ở dải 0Hz ~ 1000Hz (đạt chuẩn UL 1283). Nó sẽ chặn hoặc cho qua những sóng đặc biệt của tần số. Phần sóng nhiễu không mong muốn sẽ được chuyển xuống đất.

SF63A.jpg

Thiết bị cắt lọc sét đường nguồn

Việc dùng phối kết hợp thiết bị cắt sét thiết bị cắt lọc sét là một cách chống sét lan truyền qua đường nguồn hiệu quả nhất, đặc biệt là các thiết bị nhậy cảm có khả năng dễ bị tổn hại khi bị sét đánh.

Chia sẻ mạng xã hội

CÁC TIN KHÁC
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ TRẦN GIA - Chuyên cung cấp thiết bị, thi công hệ thống chống sét hàng đầu VIỆT NAM...