Chi tiết

Tìm kiếm nâng cao

CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ TRẦN GIA TIN TỨC
Kiến thức về cột thu lôi

Sấm sét lúc đó cũng rất đáng sợ, đánh vào con diều. Do bị ẩm ướt nên con diều có khả năng dẫn điện. Franklin đã sờ vào chìa khóa đã cảm thấy bị điên giật rất đáng sợ. Sau đó, ông dùng chai Leyden để tích điện và đã tích một lượng điện lớn.

Sét đánh chết người, sét đánh chết châu bò, sét đánh trúng trạm biến áp, sét đánh hỏng thiết bị,…Tất cả những gì sét đã gây ra và hậu quả của nó càng ngày càng lớn.

Vậy chúng ta phải hiển và phải làm như thế nào để mức độ nguy hại của nó là ít nhất. Lắp đặt cột thu lôi hay cột chống sét là một cách chống sét đánh trực tiếp hiệu quả nhất

Sự ra đời và tiến trình phát triển của cột thu lôi

Cột thu lôi ra đời vào năm 1752 bởi nhà khoa học người Mỹ Benjamin Franklin, người mà hiện tại được in hình trên tờ 100USA.

 100 Usd.png

Ông tổ cột thu lôi (Benjamin Franklin)

Khi đó, ông đã làm thí nghiệm về điện trong khí quyển rất nổi tiếng. Ông đã buộc một chiếc diều vào một chiếc cột nhà, ở đó ông cũng buộc một chiếc chìa khóa. Sau đó, cơn giông ập tới, mưa bắt đầu xối xả, thám ướt vào chiếc dây của diều.

 Franklin.png

Thí kinh điển về cột thu lôi

Sấm sét lúc đó cũng rất đáng sợ, đánh vào con diều. Do bị ẩm ướt nên con diều có khả năng dẫn điện. Franklin đã sờ vào chìa khóa đã cảm thấy bị điên giật rất đáng sợ. Sau đó, ông dùng chai Leyden để tích điện và đã tích một lượng điện lớn.

Nhờ có thí nghiệm nói trên, Benjamin Franklin đã mạnh dạn sử dụng cột thu lôi đầu tiên tại Philadelphia. Sau nhiều ngày dông bão, căn nhà của ông, nơi đặt chiếc cột thu lôi đó, không hề bị ảnh hưởng. Thấy vậy, dân chúng vùng Philadelphia cũng làm theo. Dần dần, cột thu lôi trở nên phổ biến.

Hiện nay cột thu lôi đã được cải tiến rất nhiều và càng ngày hiệu quả cũng như tính kinh tế càng được cải thiện một cách rõ nhất. Ngoài dạng Franklin theo kiểu truyền thống hiện nay chúng ta đã có kim thu sét theo công nghệ phát xạ sớm

Cấu tạo của kim thu lôi

Cột thu lôi cấu tạo bao gồm 01 thanh cực thu sét có đỉnh vót nhọn làm từ chất liệu đồng, nhôm, sắt,…Chúng sẽ được dẫn xuống đất thông qua dây thoát sét và năng lượng của sét sẽ được trung hòa và triệt tiêu bời hệ thống tiếp địa.

Các nhà khoa học hiện nay đã chứng minh được rằng cột thu lôi có chóp nhọn sẽ thu sét kèm hơn cột thu lôi có hình chúp tù. Do cột thu sét chop nhọn hay xẩy ra hiện tượng điện hoa nên thời điểm phát ra tia đón sét không thích hợp bằng cột thu sét hình chóp tù

Nguyên lý hoạt động kim chống sét

Do các Electeron âm nặng hơn các Electoron dương nên thường các đám mây hay tích điện âm ở phía dưới và tích điện dương ở phái trên.

Khi xẩy ra hiện tượng chênh lệch điện áp giữa đám mây và mặt đất thì hiện tượng phóng điện sẽ xẩy ra và tia sáng mà chúng ta nhìn thấy được đó là sét còn tiềng mà chúng ta nghe thấy được thì đó là sấm. Tại vì sao ta hay nghe thấy tiếng sét trước và nghe thấy tiếng sấm sau là do vận tốc của ánh sáng lớn hơn vận tốc âm thanh, khi có tia sáng phát ra ta sẽ nhìn thấy trước.

Do đó cần lắp đặt cột thu lôi để sét có thể chủ động đánh vào kim thu sét nhằm tránh hiện tượng sét đánh vào bất cứ điểm nào đó trên công trình của bạn

Cách phòng chống sét như thế nào

Xây dựng Cột thu lôi trên các nhà cao tầng, những nơi đồng không mông quạnh,…

Khi gặp cơn giông không được trú dưới tán cây cao, không được trú trong các lều tạm, không cầm nắm các vật có tính chất như kim loại.

Khi đi làm đồng cần bỏ ngay cuốc xẻng, liềm tìm cách về nhà một cách nhanh nhất;

 

Chia sẻ mạng xã hội

CÁC TIN KHÁC
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ TRẦN GIA - Chuyên cung cấp thiết bị, thi công hệ thống chống sét hàng đầu VIỆT NAM...