Chi tiết

Tìm kiếm nâng cao

CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ TRẦN GIA CHIA SẺ KINH NGHIỆM
Sét là gì ?

Sét là hiện tượng phóng điện trong khí quyển giữa các đám mây và đất, hay giữa các đám mây mang điện tích trái dấu Do đặc điểm là điện tích âm nặng hơn nằm phía dưới đám mây nên hiện tượng phóng điện giữa đám mây và đất thường là sét âm.

Sét là hiện tượng phóng điện trong khí quyển giữa các đám mây và đất, hay giữa các đám mây mang điện tích trái dấu

Do đặc điểm là điện tích âm nặng hơn nằm phía dưới đám mây nên hiện tượng phóng điện giữa đám mây và đất thường là sét âm. Sự phóng điện giữa đám mây và đất chia làm 03 giai đoạn giai đoạn 1 xuất hiện một dòng sáng phát triển xuống đất, chuyển động từng đợt với tốc độ 100 đến 1000km/s, dòng này mang phần lớn điện tích âm của đám mây tạo nên một hiệu điện thế tới hang triệu vôn. 

Giai đoạn này gọi là giai đoạn phóng điện tiên đạo từng bậc. Khi dòng tiên đạo tới đất thì giai đoạn 2 bắt đầu đó là giai đoạn phóng điện chủ yếu của sét. Trong giai đoạn này điện tích dương của mặt đất hướng theo dòng tiên đạo với tốc độ 60.000 đến 10.000km/s và trung hòa với dòng điện tích âm.

Sự phóng điện này dòng điện rất lớn và đây gọi là dòng sét. Không khí trong dòng phóng điện khoảng 10.0000C  và dãn nở nhanh tạo thành âm thanh.

Giai đoạn 3 là giai đoạn kết thúc sự di chuyển các điện tích của mây mà từ đó bắt đầu phóng điện và sự lóe sang dần dần biến mất (lóe sáng của sét).

Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới, nóng & ẩm rất thuận lợi cho việc hình thành sét, trung bình hằng năm Việt Nam có tới 100 ngày giông sét.

Chia sẻ mạng xã hội

CÁC TIN KHÁC
Kỹ năng phòng chống sét
02:59 | 10/08/2015
Chống sét VAN
10:57 | 22/04/2015
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ TRẦN GIA - Chuyên cung cấp thiết bị, thi công hệ thống chống sét hàng đầu VIỆT NAM...